Tư duy phân tích là chia nhỏ vấn đề ra từng khía cạnh nhỏ hơn để hiểu sâu hơn. Ví dụ như trong bài đó, mình phân tích rằng để làm metaverse cần có tiền, công nghệ, và người dùng. Tiền để làm thì Facebook không thiếu, nhưng công nghệ thì chưa đủ và người dùng không muốn "sống" trong một metaverse độc tài chuyên chế.
Hôm nay mình nhìn vấn đề này bằng một tư duy khác, tư duy tổng hợp. Tức là liên kết nhiều vấn đề lại với nhau để nhìn được cái tổng thể lớn hơn để từ đó hiểu được rõ hơn vấn đề đang xem xét.
Sau khi Facebook công bố tập trung phát triển metaverse và đổi tên thành Meta, cổ phiếu FB không lên bao nhiêu. Nhưng các cryptos về thế giới ảo như MANA, BLOK, SAND bay lên mặt trăng.
Từ đó nhận thấy, giới đầu tư tin rằng metaverse nếu có thì sẽ là một thế giới phi tập trung. Mặt khác, cổ phiếu các công ty làm chip đồ hoạ như NVDA và AMD tăng nhanh chóng (hơn 1 năm trước mình có phân tích giữa AMD và Intel, tại sao mình chọn AMD.
Bây giờ AMD tăng gấp 3 mà Intel vẫn dậm chân tại chỗ). Tức là giới đầu tư khá tin vào tương lai của metaverse (làm món này cần rất nhiều chip đồ hoạ công suất cao).
Quan sát dòng tiền đầu tư vào FB, MANA, NVDA, … cho ta thấy, metaverse là có tương lai, nhưng tương lai đó nằm ở Blockchain chứ không nằm ở Facebook. Do đó, mình bỏ tiền vào MANA và NVDA chứ không vào FB. Mình nhìn vào xã hội qua dòng tiền chứ không qua miệng lưỡi chính trị gia hay báo chí (hay cả các nhà pha hoặc). Bạn nào đã đọc loạt bài Chân-Thiện-Mỹ chắc đã biết.
Mình dùng luôn tư duy tổng hợp để trả lời thắc mắc 1 số bạn tại sao chị Thảo Vietjet không bỏ tiền vào các đại học Việt Nam mà lại tặng 1 trường của Anh. Vietjet hiện nay nợ ngập đầu, nợ luôn lương nhân viên, và đang xin tiền cứu trợ từ chính phủ (tiền thuế của nhân dân).
Nên mình không nghĩ là chị ấy lại mang tiền tặng nước Anh đâu. Không lẽ lấy tiền cứu trợ của nhà nước từ tiền thuế của dân nghèo Việt Nam mang đi tặng đế quốc? Mình nghĩ cái MOU đó (MOU là ký chơi thôi, không có ý nghĩa ràng buộc) là để PR thôi. Một chữ ký mà được cả thế giới nhắc đến thì quá lời rồi.
Mình nhận thấy, hệ thống giáo dục hiện nay (mình nói cả thế giới chứ không riêng gì Việt Nam) chỉ chú trọng vào tư duy phân tích mà không đào tạo tư duy tổng hợp. Do đó, chúng ta có quá nhiều chuyên gia, cọng tóc chẻ làm ba, nhìn cái cây thì thấy từng chiếc lá nhưng không thấy được khu rừng. Nhưng lại thiếu những người có tư duy tổng hợp.
Tham vọng của mình là xây dựng một chương trình đào tạo ra những người có tư duy tổng hợp. Khoá học Integrated Digital Marketing (IDM) là bước đi đầu tiên, và cho tới nay, khá là thú vị!